Mheshimiwa Kulikoyela
1.
UTANGULIZI
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa Kanuni ya 99(9)
ya Kanuni za Kudumu za Bunge, toleo la 2013, naomba kuwasilisha maoni ya Kambi
Rasmi ya Upinzani Bungeni inayoongozwa na CHADEMA, kuhusu mapitio ya
utekelezaji wa Bajeti ya 2012/2013 na makadirio ya mapato na matumizi ya Ofisi
ya Rais – Menejimenti ya Utumishi wa Umma kwa mwaka wa fedha 2013/2014.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
inayoongozwa na CHADEMA, kipindi hiki itajikita katika mambo machache mahususi
katika Ofisi ya Rais - katika Utawala bora, Menejimenti ya Utumishi wa Umma na
Mahusiano na Uratibu - ambayo tunayaona ni mapungufu. Lengo la kufanya hivyo ni
kuitaka Serikali ama ichukue hatua ya
kuyatokomeza mapungufu hayo kwa kutangaza hadharani nia yake ya kuyakomesha, kisha
ichukue hatua mwafaka, au ijiuzulu kwa kushindwa kuongoza dola.
2.
UTAWALA BORA
2.1.
Idara ya Usalama wa Taifa – Ikulu
Mheshimiwa
Spika, kwa muda mrefu sasa Kambi Rasmi
ya Upinzani Bungeni inayoongozwa na CHADEMA imeitaka Serikali kuwachukulia hatua
maafisa wa Idara ya Usalama wa Taifa – Ikulu ambao wanatuhumiwa kujihusisha na
vitendo vya kihalifu vya utekaji na utesaji kwa watu wanaoonekana kuikosoa
Serikali, lakini mpaka sasa hakuna hatua dhahiri zinazochukuliwa ilhali matukio hayo ya utekaji
na utesaji yanazidi kuongezeka katika nchi yetu.
Mheshimiwa
Spika, aliyetajwa na Gazeti la Mwanahalisi kuhusika na kitendo cha
kinyama cha kumteka na kumtesa Dkt. Ulimboka mwezi Juni, 2012 ni afisa wa
Usalama wa Taifa, Ramadhani Ighondu Abeid. Tulitarajia Serikali, kupitia Jeshi
la Polisi, ingemkamata na kumhoji mtu huyu ili kujiridhisha na tuhuma dhidi
yake na kuchukua hatua kwa mujibu wa sheria za nchi, lakini mpaka leo hakuna
chochote kilichofanyika kuhusu uhalifu dhidi ya binadamu aliofanyiwa Dkt.
Ulimboka, jambo ambalo linaashiria kwamba Serikali iliridhika na kilichotokea. Lakini
jambo baya zaidi ni kwamba Gazeti la Mwanahalisi
lililosaidia kugundua uhalifu huo lilifungiwa kwa muda usiojulikana.
Mheshimiwa
Spika, mazingira ya kuteswa kwa
Mhariri wa Shirika la Habari, ndugu
Absalom Kibanda yanafanana sana na yale ya kutekwa na kuteswa kwa Dkt.
Ulimboka. Aidha, aina ya utesaji (mfano kung’olewa kucha, meno na kutobolewa jicho)
unafanana sana na aina ya mateso aliyopata Dkt. Ulimboka. Hivyo, ushahidi wa
kimazingira unaonesha kwamba waliomteka na kumtesa Dkt. Ulimboka yumkini ni
walewale waliomteka na kumtesa Absalom Kibanda au mawakala wao.
Mheshimiwa
Spika, katika sakata la Dkt. Ulimboka,
jeshi la polisi lilidai kuwa limemkamata mtu mmoja lililodai kuwa ni raia wa
Kenya ambaye hatima ya kesi yake haijulikani mpaka sasa. Kwa tukio la Absalom
Kibanda hadi sasa hakuna taarifa rasmi ya watu walioshtakiwa kuhusu uhalifu huu
dhidi ya binadamu. Dkt. Ulimboka ambaye angeweza kutoa msaada kwa Polisi
kuwakamata waliohusika na uhalifu huo, hajahojiwa mpaka leo ingawa katika kiapo
chake alichokiandika mbele ya mwanasheria wake alimtaja afisa wa Usalama wa
Taifa - Ikulu kuwa alihusika kumteka na kumtesa. Inashangaza sana kwa nini
Serikali haijataka kutumia maelezo ya Dkt. Ulimboka mwenyewe kuwakamata
wahalifu. Jambo jingine la kusikitisha ni kwamba kuna dalili za wazi kwamba
suala la kutekwa na kujeruhiwa vibaya kwa Absalom Kibanda limesahaulika kabisa.
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa Kanuni ya Adhabu
ya Tanzania (Penal Code), kuteka na kutesa ni makosa ya jinai. Ni aibu kwa Idara
ya Usalama wa Taifa iliyokabidhiwa jukumu kubwa na la heshima kubwa la kuulinda
usalama na usitawi wa nchi kutuhumiwa kujihusisha na vitendo vya kikatili kama
hivi. Kitendo cha kuhisiwa tu kwamba chombo hiki cha usalama kinajihusisha na
vitendo vya kijinai moja kwa moja kinakikosesha sifa ya kufanya kazi ya usalama
wa taifa. Na kwa kuwa chombo hiki kiko chini ya mamlaka ya Rais moja kwa
moja tayari ni doa kubwa kwa Rais mwenyewe, Serikali yake na hata kwa chama
chake.
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa Sheria ya Ujasusi
na Usalama ya Tanzania (Tanzania Intelligence and Security Services Act) ya
1996, Idara ya Usalama wa Taifa hairuhusiwi kufanya upelelezi wa ufuatiliaji - “ushushushu” kwa watu wanaoipinga Serikali kwa misingi ya kisheria na kikatiba
(kwa maana ya vyama vya siasa, vyombo vya habari na wanaharakati). Ibara ya 5(2), kipengele ‘a’
na ‘b’ inasomeka hivi:
“It shall not be the function of
the Service :
a)
to enforce measures for security or;
b)
to institute surveillance of any person or
category of persons by reason only of
his or their involvement in lawful protest or dissent in respect of any matter
affecting the constitution , the laws or the Government of Tanzania”.
Mheshimiwa Spika, kwa tafsiri isiyo rasmi, sheria inasema hivi:
“Haitakuwa
kazi ya Idara kufanya yafuatayo:
a)
kutekeleza hatua za
usalama, au
b)
kufanya upelelezi wa
ufuatiliaji wa mtu yeyote au kundi lolote la watu kwa sababu tu ya kuhusika na
kupinga au kushiriki maandamano halali kuhusiana na jambo lolote la kikatiba,
sheria au Serikali ya Tanzania”.
Mheshimiwa Spika, nimelazimika kunukuu sheria hii kwa kuwa Kambi
Rasmi ya Upinzani inayoongozwa na CHADEMA, inao ushahidi kwamba maafisa wa
Usalama wa Taifa wamekuwa wakifanya upelelezi wa ufuatiliaji (surveillance) kwa
watu wanaoipinga Serikali kwa misingi ya Katiba na sharia - jambo ambalo
ni kinyume na sheria iliyopo.
Mheshimiwa Spika, ushahidi wenyewe ni kwamba baada ya Mkurugenzi wa Ulinzi na Usalama wa CHADEMA kutuhumiwa kwamba anahusika na ugaidi na video yake kurushwa
kwenye mitandao ya kijamii, Muhidin Issa Michuzi, ambaye ni mpiga picha wa
Rais, Ikulu, aliandika barua-pepe kwa Salvator Rweyemamu, Prosper Mbena, Hamis
Mwinyimvua, Liberatus Mulamula, Msafiri Marwa, Laurent Ndumbaro na wengine
ambao ni watumishi wenzake wa Ofisi Binafsi ya Rais akiwapongeza kwa kazi nzuri
na ya ziada waliyoifanya ya kutengeneza video ya Lwakatare, na kuwaeleza kuwa hiyo ni kete kubwa kwao hivyo lazima waipigie kelele sana.
Mheshimiwa Spika, kuna ushahidi mwingine kwamba baadhi ya maafisa wa
Idara ya Usalama wa Taifa (TISS) wanawahonga kwa kuwalipa fedha watumishi wa
CHADEMA ili watoe ushahidi wa uongo dhidi ya kesi inayomkabili Mkurugenzi wa
Ulinzi na usalama wa CHADEMA. Miongoni mwa maafisa hao ni Sinbard Mwagha. Huyu
ni ni afisa usalama wa taifa anayefanya kazi
makao makuu ya idara hiyo. Taarifa zilizopo ni kwamba ndiye anayetumika
kuendesha michezo ya kuhonga wanasiasa wa CCM na upinzani, na kwamba ndiye anayehusika
pia kuwapanga wabunge wa CCM waongee nini bungeni
wakati wa vikao vya bunge kwa maslahi ya CCM.
Mheshimiwa Spika, kwa mujibu wa Kanuni ya Adhabu (Penal Code),
kutengeneza ushahidi wa uongo (fabrication of evidence) ni kosa la jinai na
adhabu yake ni kifungo cha miaka saba gerezani. Hivyo, Kambi Rasmi ya Upinzani
inalitaka Jeshi la Polisi kumkamata haraka sana Sinbad Mwagha ambaye tuna imani
anafahamika na kumfungulia mashtaka ya kuhusika katika kutengeneza ushahidi wa
uongo dhidi ya kesi inayomkabili Mkurugenzi wa Usalama wa CHADEMA, Ndugu
Wilfred Lwakatare. Aidha, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka Serikali
kutoa maelezo ya kina juu ya hatua ilizochukua hadi sasa dhidi ya maafisa wa usalama
wengine ambao wanatuhumiwa kujihusisha na vitendo vya kihalifu.
2.2.
TAASISI YA KUPAMBANA NA KUZUIA RUSHWA NA MWELEKEO
WA MATUKIO YA RUSHWA NCHINI
2.2.1 Rushwa
inavyodidimiza uchumi na Maendeleo ya Taifa
Mheshimiwa Spika, rushwa na ufisadi bado ni tatizo kubwa katika nchi
yetu na kikwazo kikubwa katika kuleta maendeleo ya nchi yetu. Bado
hatujafanikiwa kupunguza tatizo hili kubwa linalodidimiza uchumi wa nchi
yetu na linalochangia katika kujenga matabaka ya matajiri haramu na masikini
waliosababishiwa umasikini na mfumo wa kifisadi.
Mheshimiwa
Spika, kwa sababu Serikali ina
kigugumizi kuhusu rushwa na ufisadi, baadhi ya taarifa zihusuzo mambo hayo
hufichwa. Kwa mfano, Serikali imekaa kimya kuhusu baadhi ya mikataba na ripoti
mbalimbali – jambo linalotafsiriwa kwamba ni mchakato wa kuwalinda watu
waliohusika na vitendo vya rushwa au ubadhirifu.
Mheshimiwa Spika, ripoti kwa mfano za EPA, MEREMETA, Uchunguzi na ukaguzi wa kituo
cha mabasi Ubungo, ripoti ya ufisadi katika UDA, ripoti ya sakata la aliyekuwa
Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini David Jairo - ni baadhi tu ya ripoti
ambazo bado ni siri.
Mheshimiwa Spika, kwa mujibu wa ripoti ya “The NATIONAL GOVERNANCE AND CORRUPTION SURVEY ya
mwaka 2009, Ubinafsi na tamaa hasa ya
viongozi wa Serikali inaongoza kwa
asilimia 95.5 kama kisababishi cha rushwa hapa nchini.
Mheshimiwa Spika, kuna
aina ya rushwa anayonufaika nayo
afisa wa Serikali kwa kupewa mgawo wa kifisadi baada ya kutoa kandarasi kinyume
na utaratibu au upendeleo kwa kampuni fulani. Hivyo, fedha hizo za mgawo
zinaelekezwa kwa taasisi ambayo ana uhusiano nayo au kujengewa nyumba ilimradi fedha
hizo za kifisadi zisipitie kwenye akaunti yake binafsi.
Mheshimiwa
Spika, hivi karibuni kumetokea maafa ya
kuanguka kwa majengo ya ghorofa na kuangamiza maisha ya watu hapa nchini. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaamini
kwamba maafa haya yalitokea kwa sababu ya mfumo wa kifisadi na rushwa katika utendaji
wa Serikali. Hii ni kwa sababu Serikali ilishashauriwa na na tume ya uchunguzi
iliyoundwa na aliyekuwa Waziri Mkuu, Edward Lowassa kuwa maghorofa zaidi ya 100
Dar es Salaam yamejengwa chini ya kiwango, lakini hakuna hatua yoyote
iliyochukuliwa, pamoja na Tume hiyo kutumia mamilioni ya fedha za walipakodi
kufanya uchunguzi na kuandika taarifa.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
inashawishika kuamini kwamba ukimya wa TAKUKURU kwenye maafa haya ya maghorofa
kuporomoka ni kutokana na taasisi hiyo kuwa sehemu ya mfumo wa kifisadi
unaoitafuna nchi hii. Ukiukwaji wa makusudi wa kikomo cha maghorofa (maghorofa
10) ulikuwa ni ishara tosha kuwa mradi huu uligubikwa na ufisadi – na TAKUKURU
ilipaswa kufanya kazi yake ili kubaini kwa nini maghorofa yalizidishwa, na pia
kwa nini hadi wakati huo taarifa za Tume ilikuwa haijatekelezwa.
Mheshimiwa Spika, sababu moja muhimu iliyotajwa katika Taarifa ya
Tume hiyo ni kukosekana kwa usimamizi na uwajibikaji miongoni mwa watumishi wa
serikali (86%), uwezo mdogo wa kusimamia sheria na kuhakikisha zinatekelezwa na
upungufu katika utoaji wa adhabu kali kwa wanaojihusisha na vitendo vya rushwa (85.6%).
Mheshimiwa
Spika, ili tuweze kuimarisha mapambano
dhidi ya rushwa, kwanza kabisa ni lazima tujenge taasisi imara na huru na zenye
kufanya kazi zake kwa weledi na umakini mkubwa. Lazima taasisi hizi si tu ziwe
huru; bali pia zionekane kuwa huru. Muundo wa TAKUKURU ni vyema
ukaangaliwa upya katika mchakato unaoendelea hivi sasa juu ya kuandika Katiba
mpya.
Mheshimiwa Spika, Mkurugenzi wa TAKUKURU ambaye ni mteule wa Rais,
ni vigumu sana kuwa huru na kuvichunguza vyombo vingine ambavyo vipo chini ya
mamlaka ya Rais. Kwa maneno mengine, ni vigumu kumchunguza aliyekuteua na
kuchukua hatua kali dhidi yake. Katika
mfumo uliopo, Rais huyo huyo ndiye Mwenyekiti wa chama tawala; hivyo inakuwa ni
vigumu sana kwa chombo hiki kuchukua hatua kali hata dhidi ya chama; kwani
kufanya hivyo kutakuwa pia ‘kumuadhiri’ mkuu wake wa kazi aliyemteua ambaye kwa
kofia yake nyingine ni Mwenyekiti wa chama.
Lakini ni mara ngapi katika chaguzi za Chama cha Mapinduzi tumesikia
Rais ambaye ni Mwenyekiti wa CCM akilalamikia chaguzi hizo kuwa ziligubikwa na
rushwa, lakini hatujawahi kusikia kuwa wahusika wa matukio hayo wamekamatwa na
TAKUKURU japokuwa ushahidi unakuwepo.
Mheshimiwa Spika, kwa mujibu
wa Taarifa ya Hali ya Umasikini ya mwaka
2011 iliyotolewa Mei 2012, umma haujaridhika
na juhudi zinazofanywa na Serikali katika utendaji mzima wa Taasisi ya
Kupambana na Kuzuia Rushwa kutokana na
sababu kuu kuwa watu wengi waliokuwa
wanahusika na rushwa kubwa wameachiwa
huru.
2.2.2.
Maazimio ya
Kongamano la Wadau wa Rushwa
Mheshimiwa Spika, mnamo tarehe 03.05.2010 kulikuwa na Mkutano wa kutathmini maazimio ya Kongamano la Rushwa la mwaka 2009 ambalo lilihusisha wadau mbalimbali wa kupambana na rushwa nchini wakiwemo kutoka Ofisi ya Bunge na mgeni Rasmi katika kongamano hilo alikuwa Mheshimiwa Samwel Sitta ambaye alikuwa Spika wa wakati huo. Katika kongamano hilo, maazimio zaidi ya 30 ya jinsi ya kukabiliana na kupambana na rushwa katika taifa letu yalipitishwa.
Mheshimiwa Spika, miongoni mwa maazimio hayo ni pamoja na azimio namba (4) ambalo lilikuwa ni kuitaka TAKUKURU kuanzisha gazeti maalum litakalosambazwa mpaka vijijini lenye kuelimisha umma kuhusiana na masuala ya rushwa.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inayoongozwa na CHADEMA inaitaka Serikali kulieleza Bunge juu ya hatua iliyofikiwa katika mchakato wa kuanzishwa kwa gazeti hilo. Aidha, azimio namba 11 lilihusu viongozi kutangaza mali zao pindi wanapokuwa wanaondoka madarakani; utekelezaji wake umefikia hatua gani?
Mheshimiwa Spika, katika azimio namba 15 la Kongamano la Rushwa, TAKUKURU ilitakiwa kuhakikisha kuwa inawekeza zaidi katika fani ya habari za kiuchunguzi (investigative journalism) kwa ajili ya kuwajengea uwezo zaidi wanahabari katika kufichua na kuandika taarifa za rushwa hapa nchini. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inataka kujua utekelezaji wa azimio hili umefikia wapi na hasa ikizingatiwa kuwa gazeti la Mwanahalisi lililokuwa linaandika habari za kiuchunguzi kuhusiana na rushwa sasa limefungiwa kwa muda usiojulikana.
Mheshimiwa Spika, azimio la 27 la kongamano hilo
liliitaka serikali iache mara moja utaratibu wa kuwahamisha watumishi wa umma
ambao ama ni wabadhirifu/walarushwa kama
sehemu ya adhabu kutokana na kitendo cha wizi na/au ubadhirifu wa mali ya umma
kwenye ofisi za umma na badala yake washughulikiwe kwa mujibu wa sheria za
rushwa na za jinai zilizopo katika mfumo wetu wa sheria hapa nchini. Kambi Rasmi
ya Upinzani Bungeni inataka kupata majibu ni hatua gani serikali
imefikia katika kutekeleza azimio hili kama kweli tuna nia ya dhati ya
kupambana na wabadhirifu wa fedha za umma na walarushwa kwenye Ofisi za umma.
3.
MENEJIMENTI YA UTUMISHI WA UMMA
3.1.
Utaratibu wa Ajira kwa Mkataba kwa Watumishi waliostaafu
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa sheria za
Tanzania, watumishi wa umma hutakiwa kustaafu
kwa hiari wakiwa na umri wa miaka 55, na watimizapo miaka 60 hutakiwa
kustaafu kwa lazima. Hata hivyo, baadhi yao wamekuwa wakipewa mikataba ya
kuendelea na kazi hata baada ya kutimiza umri wa kustaafu kwa lazima.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
haipingi kumwajiri mstaafu kwa mkataba kama mstaafu huyo ndiye pekee mwenye
ujuzi na uzoefu wa kazi anayotakiwa kufanya. Ila kuna baadhi ya watumishi waliotimiza umri wa kustaafu kwa
lazima, wakapewa mikataba ya kuendelea na utumishi Serikalini, bila kuwa na
sifa iliyotajwa. Kambi Rasmi ya Upinzani ilitegemea kwamba, Serikali ingeajiri
watumishi wengine kushika nafasi hizo baada ya mikataba hiyo kumaliza muda wake
hasa ukizingatia tatizo kubwa la ajira linalowakumba vijana katika nchi yetu.
Serikali ya CCM imeendelea kuwaacha wastaafu hao kuendelea na utumishi bila
hata kutoa mikataba mipya baada ya ile ya mwanzo kumalizika.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani inaomba
iwataje baadhi ya wazee waliotimiza umri wa kustaafu kwa lazima, wakapewa
mikataba ya utumishi Serikalini, mikataba hiyo ikamaliza muda wake, lakini bado
wanaendelea na kazi:
1.
Ndugu John Tendwa – Msajili wa Vyama vya Siasa
Tanzania
Mheshimiwa
Spika, Mkataba wa Ajira wa Msajili wa
vyama vya Siasa John Tendwa ulimaliza muda wake tangu Novemba, 2012 lakini bado
anaendelea na kazi bila ya mkataba mwingine. Aidha, alipohojiwa na waandishi wa
habari juu ya jambo hili alikiri kuwa ni kweli mkataba umeisha lakini sababu za
yeye kung’ang’ania ofisi alisema iulizwe mamlaka ya uteuzi wake, yaani Rais.
Hata hivyo, Ndugu Tendwa aliwakataza waandishi wa habari kutoa taarifa hii
katika vyombo vya habari kwa alichodai kuwa ingeleta mgogoro na malumbano
makubwa yasiyo na tija.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani
haiamini hata kidogo kwamba John Tendwa ndiye mtu pekee mwenye sifa za pekee za
kuwa Msajili wa vyama vya Siasa miongoni mwa Watanzania. Hatupendi kusema kuwa
ufanisi wake umepungua wala hatupendi pia kusema kwamba kuendelea kwake kubaki
ofisini bila hata ya mkataba ni kutokana na kujipendekeza kwake kwa Rais na
uhodari wake wa kukipendelea chama tawala na Serikali yake lakini tunapenda
kusema kuwa wapo watu wengine wenye sifa
ya kuwa Msajili wa Vyama vya Siasa. Ni jambo jema kuwapa wengine uzoefu, na ni
jambo jema pia kuzingatia sheria na kanuni zinazoelekeza masuala ya utumishi wa
umma.
2.
Mkurugenzi – Manispaa ya Moshi – Bernadeta Kinabo
Mheshimiwa
Spika, Mkurugenzi Mtendaji wa Manispaa
ya Moshi, Bernadeta Kinabo, naye alishastaafu kazi, akapewa mkataba kuendelea
na kazi na mkataba huo uliisha muda wake tangu mwaka 2011, lakini bado yupo
ofisini anaendelea na kazi. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka Serikali
itoe majibu, ni kwa nini Halmashauri na Manispaa ziendeshwe na watumishi wa
mkataba wakati kuna watumishi waandamizi katika Halmashauri na Manispaa hizo
ambao wangeweza kufanya kazi hizo?
3.2.
Nafasi na Haki za Walimu katika Sekta
ya Utumishi wa Umma
Mheshimiwa
Spika, kwa muda mrefu sasa
walimu wamekuwa ni kada ya utumishi wa umma ambayo haitendewi haki na Serikali.
Nasema hivi kwa sababu kwa miaka mingi walimu wamekuwa wakilalamika kuhusu mishahara duni, lakini pia baadhi yao
(wengi kiasi) wamekuwa hawalipwi stahili
zao kwa mfano malimbikizo ya
mishahara, fedha za uhamisho, n.k.
Mara zote walimu kupitia chama chao wanapolalamika kupata maslahi yao Serikali
imekuwa ikiwajibu kwa jeuri kuwa madai yao hayalipiki na pia wanapotangaza
mgomo halali kama njia ya kuifanya Serikali iwasikilize, Serikali imekuwa na
tabia ya kukimbilia mahakamani kuweka zuio la mgomo huo na hivyo kuwaacha
walimu njia-panda bila kujua la kufanya.
Mheshimiwa
Spika, katika hotuba ya
bajeti ya Elimu mwaka 2012/2013, Kambi Rasmi ya Upinzani ilitoa angalizo kwamba
Serikali isiwaburuze walimu wasije wakabaki na kinyongo na kufanya mgomo baridi
ambao matokeo yake huwa ni mabaya kuliko mgomo halisi. Serikali hii ya CCM,
kama kawaida yake, iliendelea kuziba masikio, na matokeo yake tunaona jinsi
ambayo elimu ya nchi hii inavyozidi kuporomoka. Kwa mara ya Kwanza katika
historia ya Tanzania, wanafunzi zaidi ya asiliami 60 waliofanya mtihani wa
kidato cha nne kidato cha nne 2012 walipata daraja sifuri. Bila shaka mojawapo
ya sababu kubwa za anguko hili ni Serikali kupuuza madai ya walimu kama Kambi
Rasmi ya Upinzani ilivyodokeza mwaka jana.
Mheshimiwa
Spika, hukumu ya mahakama
juu ya mgomo wa walimu mwaka jana 2012, ni kwamba Serikali ilitakiwa kukaa na
chama cha walimu (CWT) na awepo msuluhishi katika yao (third party) katika
kutafuta ufumbuzi wa madai ya walimu dhidi ya Serikali. Kwa kuwa mpaka leo
hapajakuwepo na kikao cha usuluhishi kati ya Serikali na Chama cha Walimu,
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaliomba Bunge sasa kama chombo cha uwakilishi
lakini pia kama muhimili wa dola unaojitegemea kuwa msuluhihishi kati ya
Serikali na Chama cha Walimu ili haki itendeke kwa pande zote mbili.
3.3.
Utaratibu wa Kupima Utendaji Kazi katika Utumishi
wa Umma
Mheshimiwa
Spika, mwaka 2004 Serikali ilitoa waraka wa utumishi namba 2 wa mwaka
2004 kuhusu utekelezaji wa utaratibu na kupima utendaji kazi wa watumishi kwa
uwazi. Lengo na madhumuni ya waraka huu ni kupima na kuongeza ufanisi kwa
watumishi wa umma ili kuleta tija, na hivyo kustawisha maendeleo ya nchi yetu.
Zaidi ya hayo, waraka huu unaondoa utaratibu wa zamani wa kupima utendaji kwa
watumishi.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani
inaitaka Serikali iliambie Bunge hili na wananchi wa Tanzania kwamba ni
mafanikio kiasi gani yamepatikana tangu kuanza kwa utekelezaji wa waraka huu.
4.
MAHUSIANO
NA URATIBU
4.1.
Mchakato wa Katiba Mpya na Mapungufu yake
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa Hotuba ya Kiongozi
wa Upinzani Bungeni, aliyoitoa kwenye mkutano huu wa bunge tarehe 11 Aprili,
2013 ni kwamba kulikuwa na makubaliano kati ya kamati maalum ya CHADEMA na Rais
juu ya marekebisho ya Sheria ya Mabadiliko ya Katiba ya 2011. Kwa mujibu wa
makubaliano hayo, marekebisho yalitakiwa kufanywa kwa awamu tatu. Awamu ya
kwanza ilifanyika katika Bunge la Februari, 2012. Aidha, kwa mujibu wa
makubaliano hayo, awamu nyingine mbili za marekebisho ya sheria hiyo ya
mabadiliko ya Katiba yalitarajiwa kukamilika kabla ya mwisho wa mwaka jana,
yaani 2012. Mwaka 2012 ulimalizika kabla ya makubaliano hayo kutimizwa.
Mheshimiwa
Spika, katika hotuba yake ya
kuukaribisha mwaka 2013, Rais Kikwete, alipokuwa akilihutubia taifa kama ulivyo
utaratibu wake wa kila mwisho wa mwezi alisema hivi, nanukuu:
“Katika hotuba yangu ya mwisho wa mwezi wa
Februari, 2012, nilieleza kwamba katika mazungumzo baina ya Serikali na vyama
vya siasa na wadau wengine juu ya marekebisho ya Sheria ya Mabadiliko ya Katiba
tulikubaliana tushughulikie marekebisho ya Sheria hiyo hatua kwa hatua.
Tulikubaliana kuanza na mambo yanayohusu Tume ya Kuratibu na Kukusanya Maoni ya
Wananchi ili Tume iundwe na ianze kazi. Baada ya hapo tuangalie vipengele
vinavyohusu Bunge Maalum na Kura ya Maoni.
Tulifanya hivyo kuhusu Tume ya Katiba na sasa
tunajiandaa kuanza mazungumzo kuhusu ngwe iliyobaki yaani, Bunge Maalum na Kura
ya Maoni. Kama mazungumzo yatakamilika mapema kunako Januari, 2013 mapendekezo
hayo yatafikishwa katika Bunge la Jamhuri ya Muungano katika kikao cha Februari
kwa uamuzi. Vinginevyo itakuwa katika Bunge la Aprili, 2013.
Ndugu Wananchi;
Kuhusu Kura ya Maoni, Sheria ya
Mabadiliko ya Katiba inaelekeza kuwa Kura ya Maoni itatungiwa Sheria yake
maalum. Ni matumaini yangu kuwa matayarisho yake yataanza mapema iwezekanavyo.
Nawasihi wananchi wenzangu, viongozi wa vyama vya siasa na asasi za kijamii
tuwe watulivu, tuendelee kushirikiana katika mchakato huu wa Katiba mpaka
tulifikishe jahazi ufukweni salama kwa mustakabali mwema wa nchi yetu na watu
wake”.
Mheshimiwa Spika, ahadi ya
Rais kwamba Serikali ingeleta awamu zote mbili za marekebisho ya Sheria ya
Mabadiliko ya Katiba kabla ya mwisho wa mwaka 2012 haikutimizwa. Aidha ahadi
nyingine aliyotoa Rais wakati akitoa hotuba ya kuukaribisha mwaka 2013 kwamba
marekebisho hayo yangefanyika katika mwezi Februari 2013 au Aprili 2013 bado haijatekelezwa
na hatuoni dalili ya kufanya hivyo.
Mheshimiwa Spika, nataka
kuweka kumbukumbu vizuri kwamba, madai ya Kambi Rasmi ya Upinzani kuhusu
marekebisho ya Sheria ya Mabadiliko ya katiba siyo ya kuokoteza. Ni makubaliano
halali kati ya wadau mbalimbali kama vile vyama vya siasa, asasi/mashirika n.k.
na Rais. Kambi Rasmi ya Upinzani inamtaka Rais asimamie ahadi zake, na taifa
lina haki ya kujua nini kilitokea mpaka ahadi hizi kushindwa kutekelezwa.
Mheshimiwa Spika, jana
tarehe 16.04.2013, Waziri Mkuu, wakati akihitimisha hotuba yake alitoa ahadi
kuwa “huenda serikali ikawasilisha Muswada wa Marekebisho ya Sheria hiyo kwenye
Bunge hili la Aprili kama muda ukipatikana kwa ajili ya kusomwa kwa mara ya
kwanza”. Kwa maelezo hayo, ni wazi kuwa Waziri
Mkuu hana hakika na kutekelezeka kwa ahadi ya Rais katika Mkutano wa
Bunge wa Kumi.
Mheshimiwa Spika, Kambi
Rasmi ya Upinzani, kwa kutambua kwamba mambo haya yako chini ya Ofisi ya Rais, tunaitaka serikali itamke mbele ya bunge hili
ni lini marekebisho hayo yatafanyika. Aidha, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni, inayoongozwa na CHADEMA inarudia tena,
kwamba: haitakuwa tayari kuendelea na mchakato wa katiba mpya endapo marekebisho
ya sheria hiyo hayatafanyika pamoja na utekelezaji wa mambo ambayo tuliyasema
wakati wa hotuba ya Waziri Mkuu.
4.2.
Tume ya Mipango na Majukumu yake
Mheshimiwa Spika,
jukumu kubwa la Tume ya Mipango, pamoja na mambo mengine, ni kuratibu
utekelezwaji wa Mpango wa Taifa wa Maendeleo. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
haina mgogoro na utendaji kazi wa tume hii, ila inashangazwa na uundaji wa
chombo kingine chini ya Ofisi ya Rais ambacho kimsingi kazi zake zingepaswa
kufanywa na Tume ya Mipango.
Mheshimiwa
Spika, Waziri Mkuu, katika
hotuba yake ya bajeti alisema kwamba: “Serikali
imeona ni muhimu kuongeza kasi ya utekelezaji wa Mpango wa Maendeleo kwa
kuanzisha mfumo imara zaidi wa kupanga vipaumbele, kufuatilia na kutathimini
utekelezaji wa miradi ya kimkakati ya maendeleo. Mfumo huo ambao utasimamiwa na
Chombo maalum (President’s Delivery Bureau) chini ya ofisi ya Rais, Ikulu,
unazingatia uzoefu wa nchi ya Malaysia”.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inayoongozwa na CHADEMA inatambua kwamba Serikali imeuchukua mpango huu kutoka Malaysia, kutokana na mkutano wa kimataifa wa 'Langkwi' uliofanyika mwezi Juni 2011 ambao Rais Jakaya Kikwete alishiriki kwenye “mkutano wa tafakuri” 'Putrajaya' ambapo Waziri Mkuu wa Malaysia Mhe. Dato' Razak aliuelezea mpango huu kuwa ulileta mabadiliko ya kiuchumi katika nchi yake. Katika mkutano huo wa tafakuri, Waziri Mkuu wa Malysia alisema kwamba mafanikio ya mpango huo ulitokana na misingi ifuatayo:
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inayoongozwa na CHADEMA inatambua kwamba Serikali imeuchukua mpango huu kutoka Malaysia, kutokana na mkutano wa kimataifa wa 'Langkwi' uliofanyika mwezi Juni 2011 ambao Rais Jakaya Kikwete alishiriki kwenye “mkutano wa tafakuri” 'Putrajaya' ambapo Waziri Mkuu wa Malaysia Mhe. Dato' Razak aliuelezea mpango huu kuwa ulileta mabadiliko ya kiuchumi katika nchi yake. Katika mkutano huo wa tafakuri, Waziri Mkuu wa Malysia alisema kwamba mafanikio ya mpango huo ulitokana na misingi ifuatayo:
i.
Uongozi
shupavu na ulio tayari kwa mabadiliko ya kuipeleka nchi mbele.
ii.
Kuweka mipango ya kimaendeleo kwa kuzingatia
vipaumbele vya kitaifa
iii.
Nidhamu
katika utendaji na utekelezaji
iv.
Uwajibikaji wa serikali na kuwa tayari kukiri
madhaifu yake.
Mheshimiwa
Spika, mpango huu wa
kuanzishwa kwa idara hii ambayo inajitegemea kwenye Ofisi ya Rais tayari umeshaanzishwa
kama alivyokiri Waziri Mkuu katika hotuba yake na kwamba Rais tayari ameshazindua awamu ya kwanza ya maabara tangu tarehe 22.02.2013,
na vipaumbele ambavyo vimepitishwa ni sita
kama ifuatavyo: Nishati, Uchukuzi,
Kilimo, Elimu, Maji na Ukusanyaji wa Mapato.
Aidha, kwa mwaka huu wa fedha mpango huo umeweka bayana kuwa kwa upande wa Nishati lengo ni kuongeza uzalishaji wa nishati kutoka Megawati 1,438 hadi kufikia Megawati 2,780. Katika usafirishaji kipaumbele ni kufungua korido ya kati kwa kufikia uwezo wa kusafirisha tani milioni 5 ifikapo 2015 na hatimaye tani milioni 8 ifikapo mwaka 2025. Kwa upande wa elimu kipaumbele ni kuboresha elimu ya msingi na sekondari na kuhakikisha kuwa kiwango cha ufaulu kinafikia asilimia 70. Kwenye kilimo mkakati kipaumbele ni kufungua mashamba ya kibiashara wakati upande wa maji ni kuhakikisha kuwa asilimia 67 ya Watanzania wanapata maji safi na salama. Kwa upande wa ukusanyaji wa mapato, lengo ni kuhakikisha kuwa tunaongeza mapato kwa kiwango cha asilimia 50.
Mheshimiwa Spika, Serikali tayari imeshatenga fedha kwenye bajeti ya mwaka huu wa 2013/2014 kiasi cha shilingi bilioni 8 na imeomba fedha kutoka kwa wafadhili wa nje kiasi cha shilingi bilioni 30 kwa ajili ya kitengo hiki kipya chini ya Ofisi ya Rais Ikulu. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inayoongozwa na CHADEMA inaitaka Serikali kutoa majibu kwa Watanzania juu ya mambo yafuatayo:
Aidha, kwa mwaka huu wa fedha mpango huo umeweka bayana kuwa kwa upande wa Nishati lengo ni kuongeza uzalishaji wa nishati kutoka Megawati 1,438 hadi kufikia Megawati 2,780. Katika usafirishaji kipaumbele ni kufungua korido ya kati kwa kufikia uwezo wa kusafirisha tani milioni 5 ifikapo 2015 na hatimaye tani milioni 8 ifikapo mwaka 2025. Kwa upande wa elimu kipaumbele ni kuboresha elimu ya msingi na sekondari na kuhakikisha kuwa kiwango cha ufaulu kinafikia asilimia 70. Kwenye kilimo mkakati kipaumbele ni kufungua mashamba ya kibiashara wakati upande wa maji ni kuhakikisha kuwa asilimia 67 ya Watanzania wanapata maji safi na salama. Kwa upande wa ukusanyaji wa mapato, lengo ni kuhakikisha kuwa tunaongeza mapato kwa kiwango cha asilimia 50.
Mheshimiwa Spika, Serikali tayari imeshatenga fedha kwenye bajeti ya mwaka huu wa 2013/2014 kiasi cha shilingi bilioni 8 na imeomba fedha kutoka kwa wafadhili wa nje kiasi cha shilingi bilioni 30 kwa ajili ya kitengo hiki kipya chini ya Ofisi ya Rais Ikulu. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inayoongozwa na CHADEMA inaitaka Serikali kutoa majibu kwa Watanzania juu ya mambo yafuatayo:
i.
Je, vipaumbele
vya Mpango wa Taifa wa Maendeleo wa miaka mitano uliopitishwa na Bunge hili
mwaka 2011 ndio vimeachwa au vitatekelezwa sambamba na vipaumbele hivi vipya?
ii.
Je, Kwa
nini Serikali imeanzisha kitengo kipya cha Performance Management and Delivery
Unit (PEMANDU) (Kitengo cha Usimamizi na Ufanisi wa Utendaji) chini ya Ofisi ya
Rais wakati kuna Tume ya Mipango ambayo kimsingi ndiyo yenye wajibu wa
kusimamia vipaumbele vya Taifa na Mpango mzima wa Maendeleo wa Taifa?
iii.
Je,
ikitokea tena, Rais akakaribishwa kwenye “mkutano mwingine wa tafakuri” kama
uliofanywa na kiongozi wa Malaysia, na kukuta mipango mizuri zaidi, Serikali
italazimika tena kupanga upya vipaumbele vya Taifa na Mpango wa utekelezaji
kama inavyofanya sasa?
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya
Upinzani inayoongozwa na CHADEMA, ni mdau mkubwa wa maendeleo na inauheshimu
mpango wa Taifa wa Maendeleo lakini namna Serikali inavyotekeleza Mpango huo
hatuna hakika kama malengo ya Mpango huu yatafikiwa. Kambi Rasmi ya Upinzani
haioni sababu yoyote ya msingi ya kuanzisha kitengo kipya cha usimamizi wa
mpango wa maendeleo wakati Tume ya Mipango ipo. Kinachoonekana dhahiri ni
kwamba Serikali hii ya CCM kila kukicha inatafuta mbinu mbalimbali za kutumia
fedha za walipa kodi wa Tanzania bila kujali sana matatizo ya Watanzania.
Nasema hivi kwa sababu kitengo hiki kipya kilichoanzishwa bila sababu ya
msingi, hivi punde kitaanza nacho kuomba mabilioni ya fedha kwa ajili ya
uendeshaji wake wakati tayari kuna Tume ya Mipango ambayo ndio mratibu na
msimamizi wa Mpango wa Maendeleo.
4.3.
MAHUSIANO YA MADHEHEBU YA DINI NA SERIKALI
Mheshimiwa
Spika, Kiongozi wa Kambi Rasmi Bungeni alieleza
vizuri tatizo la udini katika hotuba yake aliyoitoa hapa Bungeni tarehe 11
Aprili, 2013. Hapa itatosha tu kusema kuwa katika miaka ya hivi karibuni,
kumekuwepo matukio ambayo yanaashiria udini. Baadhi ya matukio hayo ni:
·
Kushambuliwa kwa
viongozi wa dini, na wengine kuuawa
·
Kuchomwa moto nyumba
za ibada
·
Mgogoro wa nani
achinje
Yapo matukio mengine; na haya yote yamesababisha
taharuki, vilio, na utovu wa amani na usalama miongoni mwa wananchi walioguswa
na matukio haya.
Mheshimiwa
Spika, wakati watu wakizidi kuathirika
na matukio yanayoashiria udini, serikali haijachukua hatua kali kukomesha
matukio hayo.
Mheshimiwa
Spika, kitendo cha Serikali kushindwa kukemea
au kusuluhisha kwa haraka migogoro wa kiimani uliotokea hapa nchini,
umesababisha kutolewa kwa matamko makali na madhehebu ya dini ambayo kimsingi
yanaonesha jinsi mahusiano kati ya Serikali na taasisi za dini yanavyozidi
kudorora.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaamini kuwa kati ya migogoro yote ya
kijamii hakuna mgogoro mkubwa na tete kama ule wa kiimani, kwani mgogoro huo
hauna itikadi za kisiasa na kwa maana hiyo athari zitakazotokana na mgogoro wa
kidini unaathiri jamii nzima. Ni jukumu la Serikali kuwaeleza Watanzania ni
hatua gani za maksudi zinachukuliwa katika kutatua mgogoro huo unaoelekea
kusambaratisha amani na mshikamano wa Taifa letu?
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
inaishauri Serikali yetu na vyombo vyake vya usalama, sheria na amani kuchukua
hatua mara moja bila kuchelewa dhidi ya watu au vikundi vyovyote vinapoanza
uchochezi wa kidini. Tabia ya kuachia uchochezi wa kidini kuendelea pasipo
hatua madhubuti kuchukuliwa ni udhaifu mkubwa wa uongozi na uwajibikaji wa
Serikali ambayo jukumu lake la kwanza ni kulinda usalama wa nchi na watu wake.
5.
MASUALA MENGINE
5.1.
Utawala Bora Ngazi
za Halimashauri, Kata na Vijiji
Mheshimiwa Spika, kwa muda mrefu sasa dhana ya utawala bora imekuwa ikionekana kuwa
inapaswa kutekelezwa kwenye ngazi ya serikali kuu. Katika ngazi ya serikali za
mitaa utawala bora kwa jumla umeachwa bila kuwekewa msisistizo. Ni muhimu
serikali ihakikishe kuwa utawala bora unakuwa ni sehemu ya utendaji wa kila
siku kwenye ngazi zote – kitongoji, kijiji, kata, wilaya na mkoa. Ni muhimu
Serikali ihakikishe kuwa waliopewa wajibu wa kusimamia hilo wanatimiza wajibu
wao kikamilifu.
Mheshimiwa Spika, hali ya utawala bora imezorota sana kwenye ngazi ya serikali za mitaa,
na hasa ikizingatiwa kuwa Wakuu wa Wilaya na Mikoa mbalimbali nchini wamekuwa
na utamaduni wa kuingilia maamuzi
mbalimbali yanayofanywa na vikao halali vya Halimashauri za Manispaa na Wilaya.
Sasa hivi Wakuu wa Wilaya na Mikoa wamekuwa wakiingilia na hata kushurutisha
maamuzi mbalimbali na hivyo kukwamisha
utekelezaji wa maamuzi yanayofanywa na vikao hivyo na kuathiri utendaji kazi wa
Halimashauri hizo.
Mheshimiwa Spika, tabia ya kutokuheshimu utawala bora kwenye ngazi ya Halimashauri
umekua na kusambaa mpaka kwenye ngazi za Kata na Vijiji kwani sasa watendaji wa
vijiji na Kata wamejigeuza na kuwa wao ni Polisi, Mahakama na Magereza.
Viongozi hawa wamekuwa wakiwanyanyasa
sana wananchi kwa kuwakamata, kuwahukumu na hata kuanzisha magereza kama
ambavyo wengi wanavyoweza kushuhudia kuwa yapo baadhi ya maghala ya mazao
ambayo sasa yamekuwa ndio mahabusu kwa wananchi wa vijijini.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka Serikali kutoa majibu ya kina kuhusiana
na suala la utawala bora kwenye ngazi za Halimashauri, kata na vijiji. Ni hatua
gani Serikali imewachukulia viongozi wa Halmashauri, Kata na Vijiji
wanaowanyanyasa wananchi kutokana na itikadi zao za siasa na sababu nyingine?
Aidha, Kambi Rasmi ya Upinzani inauliza: Wananchi wachukue hatua gani ili
kuukomesha uonevu wa aina hiyo pindi unapotokea ?
5.2.
Ukosefu wa Ajira na Ongezeko la Umasikini kwa
Wananchi
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa jarida la “The
African Executive” toleo Na. 415 la tarehe 3-10 Aprili, 2013, ni kwamba: tatizo
kubwa kabisa la binadamu kwa siku hizi ni umasikini. Ili kuondokana na
umasikini huo, hitaji la msingi kabisa ni kupata kipato kizuri ambacho chanzo
chake kikubwa ni ajira. Kwa hiyo njia
madhubuti ya kupambana na kutokomeza umasikini ni kutengeneza nafasi nyingi za
ajira iwezekanavyo na kuwapatia watu ujuzi na utaalamu ili kujaza nafasi hizo.
Mheshimiwa Spika, jarida hilo linaelezea pia kwamba, kutengeneza
nafasi za ajira bila kuwajengea wananchi ujuzi na utaalamu wa kufanya kazi hizo
ni kazi bure kwa kuwa kazi hizo zitafanywa na wataalam kutoka nje na hivyo
kutowanufaisha wananchi wetu. Kwa hiyo kama Serikali inawapa watu wake elimu
bora na kuwajengea watu wake ujuzi na utaalamu na kama Serikali inaweka mazingira mazuri ambayo
watu wanaweza kufanya biashara na kupata fedha, basi watu hao watajinufaisha
wenyewe, watawanufaisha wengine na wanaweza kuisaidia Serikali kuondokana na
umasikini. Hivyo uwezo wa watu kupata ajira na kipato unategemea sana jitihada
za Serikali.
Mheshimiwa
Spika, tatizo la ukosefu wa ajira hapa
nchini linazidi kuwa kubwa na Serikali ya CCM imeshindwa kabisa kutatua tatizo
hili. Tangu mwaka 2005 Rais kikwete aliwaahidi Watanzania Maisha Bora kupitia
kaulimbiu yake ya “Maisha Bora kwa Kila Mtanzania”. Hiki ni kipindi cha pili cha utawala wake na
maisha ya Mtanzania yanazidi kusinyaa, umasikini unazidi kuongezeka, na tatizo
la ajira linazidi kuongezeka.
Mheshimiwa
Spika, pamoja Serikali hii ya CCM
kushindwa kutoa ajira za kutosha tofauti na ilivyoahidi bado imekuwa
ikiwakejeli wananchi kuwa eti hata kufungua visoda ni kazi.
5.3
Kufukuzwa Kazi kwa Kuonewa
Mheshimiwa
Spika, baadhi ya waajiri wa serikali
wamekuwa wakinyanyasa na kuwanyanyapaa watumishi wa umma kutokana na itikadi za
kisiasa. Unyanyapaa huu umechukua sura mpya kiasi ambacho mtumishi anapotoa
mawazo mazuri ambayo ni ya kukosoa mfumo wa uendeshaji wa taasisi ya umma ili
ufanye kazi vizuri zaidi anaitwa kuwa ni pandikizi la CHADEMA. Jambo hili
linawavunja moyo watumishi wa umma kufanya kazi kwa ufanisi kwa kuogopa kuitwa
ni wapinzani na matokeo yake utendaji katika sekta ya umma unazidi kudorora.
Mheshimiwa
Spika, katika hali ya kusikitisha,
Ndugu Emmanuel V. Gwalanje, ambaye ni Afisa Mifugo Msaidizi daraja la II katika
Halmashauri ya Mufindi, alifukuzwa kazi kwa mashtaka dhidi yake kwamba anajihusisha na
masuala ya siasa wakati wa kazi. Katika utetezi wake, Emmanuel V. Gwalanje
alieleza bayana kuwa hajawahi kujihusisha na mambo ya siasa akiwa kazini na wafanyakazi
wenzake ni mashahidi; pia rekodi yake ya mahudhurio kazini ni nzuri lakini
amesingiziwa hivyo kwa kuwa alihudhuria mkutano wa siasa baada ya saa za kazi.
Mheshimiwa
Spika, mchakato wa kumfukuza Ndugu
Emmanuel V. Gwalanje ulikuwa mfupi sana. Notisi ya Mashitaka iliandikwa tarehe
18.03.2013, utetezi uliwasilishwa tarehe 21.03.2013, barua ya kufukuzwa kazi
tarehe ilitoka tarehe 28.03.2013. Kambi Rasmi ya Upinzani inashawishika kuamini
kwamba uamuzi wa kumfukuza kazi Emanuel Gwalanje haukuwa wa haki ikizingatiwa
kwamba hakuwahi kupewa onyo hata moja kama kweli alikuwa akijihusisha na kazi
ya siasa wakati wa kazi. Aidha, muda mfupi wa mchakato wa kufukuzwa kwake
unatia shaka kama kuna uchunguzi wa kina uliofanyika kubaini bila shaka yoyote kuwa Emmanuel
Gwalanje kweli alihusika na kazi ya siasa wakati wa saa za kazi.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
inayoongozwa na CHADEMA inamtaka Kaimu Mkurugenzi Mtendaji wa Wilaya ya Mufindi,
E. Kaduma, pamoja na Afisa wake wa Mamlaka ya Nidhamu kuwasilisha mchakato na
hukumu ya mashitaka dhidi ya Emmanuel Gwalanje kwa Waziri wa Utumishi wa Umma
ili kubaini uhalali wa mchakato mzima.
Mheshimiwa
Spika, nimetolea mfano shauri la Emmanuel
Gwalanje wa halmashauri ya Mufindi, lakini yapo matukio mengi ya watumishi
wanaofukuzwa kazi kiholela katika halmashauri na taasisi za Serikali kutokana
na chuki binafsi na unyanyapaa wa kisiasa. Kambi Rasmi ya Upinzani inaitaka
Serikali kukemea tabia hii.
5.4
Huduma kwa Watumishi wa Umma wanaoishi na VVU
Mheshimiwa Spika,
mwaka 2006 Serikali ilitoa Waraka wa
utumishi wa umma namba 2 wa mwaka 2006 kuhusu huduma za watumishi wa umma
wanaoishi na virusi vya ukimwi. Chini ya waraka huu waajiri wa watumishi wa
umma wanapaswa kuhamasisha watumishi kupima VVU, na kutoa huduma muhimu kwa
wale watakaokuwa wameathirika. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka
Serikali itoe taarifa katika bunge hili kuwa ni kwa kiwango gani waraka huu umetekelezwa na ni gharama kiasi gani imetumika mpaka sasa
katika kuwahudumia watumishi wa umma wanaoishi na VVU kwa maana ya lishe broa,
madawa, nauli za kuhudhuria matibabu na stahili nyingine?
________________________________________________
PROF. KULIKOYELA KANALWANDA KAHIGI (MB)
MSEMAJI MKUU WA KAMBI RASMI YA UPINZANI BUNGENI
OFISI YA RAIS -
MENEJIMENTI YA UTUMISHI WA UMMA, UTAWALA BORA NA
MAHUSIANO NA URATIBU
17 APRILI, 2013
No comments:
Post a Comment